Thứ Ba, 3 tháng 4, 2012

Chitosan là chất gì? Nó có tác dụng như thế nào?

Đối với đại đa số người, Chitosan là một cái tên tương đối lạ.

Thực ra, con người từ rất sớm đã bắt đầu nghiên cứu Chitosan. Trong “Cương mục bản thảo” có ghi chép: vỏ cua có công năng làm tiêu vết bầm tím. Bản thân từ “cua” có nghĩa là “loài vật có khả năng giải độc”. Đầu thế kỷ 19, học giả người Pháp Burano đã phát hiện ra chất Chitosan  trong các loại nấm, từ đó nhân loại bắt đầu nghiên cứu và ứng dụng lâu dài.
Chitosan còn được gọi là Chitin, xác tụ đường, xác đường an, giáp xác tố, yếu tố thứ sáu v.v…Phần lớn chất này tồn tại trong tôm, cua, côn trùng, lá cây v.v… thành phần sinh sản trong giới tự nhiên chỉ đứng sau chất Xenlulô, dự đoán sinh vật biển tỷ lệ tạo thành một năm là hơn 100 tỷ tấn. Trong suốt hơn một thế kỷ phát hiện ra chất Chitosan thì con người luôn cho rằng Chitosan là chất bỏ đi, bởi vì nó không hoà tan trong nước, kiềm, axit và bất cứ chất nào khác, nhưng kết quả nghiên cứu cho thấy khả năng vận dụng của nó còn cao hơn Xenlulo rất nhiều.

Cùng với sự phát triển của khoa học, con người phát hiện ra những đặc tính ở Chitosan mà Xenlulo không có, nó là chất xơ động vật có thể ăn được duy nhất trong giới tự nhiên hiện nay có chứa ion dương, cũng là yếu tố quan trọng thứ sáu của sự sống con người sau Protein, đường, chất béo, vitamin, chất khoáng. Chitosan còn là chất cao phân tử mang điện dương duy nhất trong tự nhiên. Một khi vào cơ thể, nó sẽ nhanh chóng hút lấy các axit béo mang điện âm, che lấp chúng, không để cho chúng bị hấp thụ và đẩy chúng ra khỏi cơ thể. Chất xơ trong nó không ngừng kích thích nhu động đường tiêu, làm cho thức ăn nhanh chóng đi qua đường tiêu hoá. Do vậy, Chitosan thường làm cho mọi người liên tưởng đến khái niệm “giảm béo an toàn”. Không những thế, chất xơ trong Chitosan còn có thể kết hợp với chất béo và Cholesterol, tránh cho chúng không bị hấp thụ vào máu.

Chất Chitosan chiết xuất từ loài Giáp xác có được do nghiên cứu, có thể hoạt hoá tế bào cơ thể, điều chỉnh quy luật thần kinh và sự bài tiết  hoocmôn, kích thích vận động khoẻ mạnh cơ năng con người. Thực nghiệm khoa học chứng minh rằng: Chitosan có thể ức chế sự hấp thụ Cholestsrol của ruột non từ đó làm giảm nồng độ Cholesterol trong máu, làm cho Cholesterol không lắng trong gan, tránh phát sinh bệnh gan nhiễm mỡ. Đồng thời, Chitosan còn có thể giảm thiểu sự hấp thụ chlorine ion đối với cơ thể, kích thích huyết quản mở rộng, từ đó giảm bớt huyết áp.

Tóm lại, Chitosan có tác dụng làm cho con người trẻ lâu, hoạt hóa tế bào cơ thể, gia tăng khả năng miễn dịch, điều tiết công năng của cơ quan nội tạng, giải độc bảo vệ gan, sàng lọc “rác bẩn” trong cơ thể v.v…do vậy nó cũng nhận được sự ưu ái của mọi người.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét