Thứ Bảy, 12 tháng 5, 2012

Vì sao nám da liên quan đến quá trình chuyển hóa Canxi?

Một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra nám là do thiếu Canxi! Tại sao lại như vậy?

Khi mang thai, phụ nữ thường bị nám da mặt, làm cho nhiều bà bầu mất tự tin khi đi ra đường. Nguyên nhân, biện pháp nào để phòng chống nám là mối quan tâm chung của các bà bầu nói riêng cũng như phụ nữ nói chung.

Theo tổ chức Y Tế Thế Giới – WHO, nhu cầu Canxi tối thiểu cần thiết cho cơ thể của người trưởng thành là 1000mg/ngày/người. Riêng đặc biệt với phụ nữ có thai, cho con bú thì tỉ lệ này là 1200-1500mg/ngày/người.

Theo kết qủa điều tra mới nhất được công bố T4/2012 của PGS.TS. Lê Bạch Mai (Viện phó Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia VN) thì hàng ngày người dân VN mới chỉ hấp thu được tối đa 500mg/ngày/người.

Thực tế trên đã cho thấy tất cả chúng ta đang bị thiếu Canxi trầm trọng.

Canxi chiếm 1,5-2% trọng lượng cơ thể, khoảng 1300g ở nam giới và 1000g ở nữ giới.  99% Canxi trong cơ thể người tồn tại ở xương, răng, móng tay, móng chân; 1% tồn tại trong máu, trong tổ chức tế bào và dịch ngoài tế bào và là một hằng số không thay đổi.

Vai trò của Canxi trong cơ thể:
  • Duy trì nhịp đập của tim
  • Kích thích hoạt động co giãn, đàn hồi cơ bắp
  • Thúc đẩy quá trình truyền dẫn thần kinh
  • Tham gia quá trình làm đông máu
  • Kích hoạt các enzyme giảm mỡ máu, phân giải protein
Nồng độ Canxi trong máu của người trưởng thành có sức khỏe bình thường là 9 - 11mg/dl
Khi nhu cầu Canxi hàng ngày không đủ thì nồng độ Canxi trong máu tạm thời giảm xuống. Khi nồng độ Canxi trong máu tụt xuống còn 7mg/dl thì cơ thể sẽ bị co cơ còn gọi là hiện tượng chuột rút.  



Thông tin này ngay lập tức được truyền qua hệ thần kinh trung ương. Tuyến “cận giáp trạng” nhận được thông tin lập tức tiết ra hoóc-môn tuyến cận giáp (Parahormon - PTH) thúc đẩy Canxi dạng hợp chất từ xương chuyển thành ion canxi bổ sung vào máu để duy trì sự cân bằng canxi trong máu.

"Canxi hợp chất là Canxi có chứa các chất khác như magie, phospho, collagen, protein... "

Quá trình điều tiết này diễn ra trong tích tắc, cho nên ta không tự nhận biết được, cơ thể bị chuột rút chỉ sau mấy giây hoặc một hai phút là khỏi. 
Do nguồn thức ăn của chúng ta không đủ lượng Canxi cần thiết cho nhu cầu của cơ thể, tuyến cận giáp trạng luôn bị kích thích tiết ra quá nhiều hoóc-môn, chức năng tuyến cận giáp làm việc quá mức nên không còn kiểm soát được nồng độ Canxi trong máu nữa, do vậy nồng độ Canxi trong máu tăng cao > 1%, lên đến 13mg/dl, lúc đó cơ thể sẽ bị loạn nhịp tim. 


Khi tim loạn nhịp thì "tuyến giáp trạng" sẽ tiết ra hoóc-môn Calcitonin để chuyển lượng Canxi thừa trong máu tới các tổ chức khác để duy trì ổn định nồng độ Canxi trong máu. Quá trình đó gọi là “Canxi di chuyển”. Quá trình này tuy giúp ổn định được nồng độ Canxi trong máu nhưng nó lại để lại hậu quả như sau:
+  Nếu Canxi hợp chất được điều chuyển ra các khớp xương thì sinh ra gai xương, làm thoái hóa, vôi hóa, viêm khớp. Gai xương chèn vào dây thần kinh sẽ sinh ra bệnh tê bì tay chân, bả vai, thần kinh tọa. Gai xương chèn vào mạch máu lên não sẽ sinh ra bệnh thiểu năng tuần hoàn não, gây đau đầu, mất ngủ, chóng mặt.
+  Nếu Canxi hợp chất chuyển vào niệu đạo, vào mật, vào thận thì sinh chứng sỏi đường tiết niệu, sỏi mật, sỏi thận.
+  Nếu Canxi hợp chất chuyển tới tế bào thần kinh thì tế bào thần kinh bị lão hóa, đó là một trong những nguyên nhân gây ra chứng lũ lẫn của người già, suy giảm trí nhớ...
+  Nếu Canxi hợp chất chuyển đến các tổ chức khí quan khác, lúc này nồng độ Canxi trong tế bào và dịch ngoài tế bào có sự biến đổi, dẫn đến tổ chức phần mềm bị xơ cứng, làm cho công năng của nhiều khi quan trong cơ thể bị thoái hóa, suy yếu, đó là một trong những nguyên nhân quan trọng làm cho loài người bị lão hóa sớm.
+  Nếu Canxi hợp chất chuyển vào mạch máu thì sinh chứng xơ cứng động mạch -một trong những nguyên nhân gây bệnh nhồi máu cơ tim, huyết áp cao. Đây là căn bệnh nguy hiểm gây ra tỷ lệ tử vong đến 30% và ngày càng cao hơn trong tương lai gần.
+  Nếu Canxi hợp chất chuyển đến da sẽ kích thích việc hình thành các phân tử tyrosine (tiền hắc sắc tố melanin) nằm ở vùng sinh sản tế bào da bị oxy hóa gây ra nám da
Như vậy, thiếu Canxi là một trong những nguyên nhân gây ra nám da. Đặc biệt với phụ nữ khi mang thai và cho con bú thì quá trình bổ sung canxi không đầy đủ kết hợp với thay đổi nội tiết tố trong cơ thể càng làm cho nám da trở nên nặng hơn.
Hãy liên hệ với chuyên gia của chúng tôi để được tư vấn miễn phí cách bổ sung canxi hợp lý, khoa học và phương pháp điều trị nám hiệu quả.
matnadinhduong@gmail.com - 093.648.8007

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét